Tại sao "Những người trẻ không nên mua nhà?"

Bạn muốn sở hữu căn nhà của riêng mình khi 20 hay 30 tuổi? Dù biết rằng căn nhà có giá trị quan trọng với mỗi người, nhưng người trẻ tuổi vẫn không nên dốc sạch vốn liếng của để mua nhà, tại sao vậy?
4.jpg

Liệu ở độ tuổi nào bạn bắt đầu muốn có một ngôi nhà cho riêng mình? 20 hay 30 tuổi. Chúng ta luôn có suy nghĩ “phải sở hữu nhà”. Tuy nhiên, “người trẻ không nên dốc hết tiền mua nhà” .

Đó là câu nói của nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Theo ông, người trẻ cũng như người dân nói chung cần thay đổi suy nghĩ về việc “sở hữu nhà” sang “có chỗ ở” - cũng có thể hiểu là nên thuê nhà. Dưới đây là những lý do đã tổng hợp lại, mong rằng sẽ giúp bạn đưa ra quyết phù hợp nhất.

Về mặt tài chính

Giả sử một căn hộ giá 1,2 tỷ đồng, cho thuê 3-4 triệu/tháng. Thuê 1 năm mới hết tầm 40 triệu, thì khoảng 30 năm mới hết số tiền để mua nhà. Khi phí thuê nhà giảm xuống một nửa, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi không phải gồng mình với việc mua nhà trả góp hay chi phí bất động sản quá cao.
 
Hơn nữa, liệu thực sự căn hộ của bạn có thể sử dụng tốt sau 20 năm? Với chất lượng xây dựng công trình còn kém, thì việc xuống cấp của chung cư là rất nhanh, bạn sẽ phải sửa chữa lại rất nhiều nếu thực sự ở đó lâu dài. Việc này có phải quá tốn kém và mất công hơn nhiều so với việc thuê nhà?Việc cân nhắc và tính toán lại giữa nhu cầu nhà ở và sở hữu nhà ở của chúng ta cũng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng công trình. Bởi nếu nhu cầu thuê nhà tăng lên thì chất lượng nhà ở sẽ được chú trọng nâng cao và cải thiện để có thể sử dụng lâu dài, hoàn lại vốn ban đầu cho chủ đầu tư. Chứ không phải vay mượn hay xây dựng ồ ạt các công trình nhà ở vì nhu cầu mua chung cư tăng nữa. Từ đó, giúp ổn định lại thị trường bất động sản, khiến thị trường điều tiết lại về giá.

Về chất lượng, tiện ích nhà ở

Bằng việc so sánh giá cả, chất lượng của những nơi cho thuê, mà người thuê sẽ chủ động tìm kiếm được căn nhà phù hợp nhất. Sự cạnh tranh giữa những người cho thuê sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích.

Người trẻ hiện nay thường chú ý rất nhiều tới chất lượng nhà ở hơn là giá thành cho thuê vì giá không có sự chênh lệch quá lớn. Một số căn hộ cho thuê thiết kế, bày trí nội thất, bạn chỉ việc dọn tới ở. Bạn có thể tiếp cận những tiện nghi tốt mà không cần lo về ngân sách đầu tưHơn nữa, thuê nhà không phải lo lắng quá nhiều về chi phí sửa chữa. Hiện nay, hầu hết hợp đồng thuê nhà đều quy định người thuê nhà không phải chịu phí bảo trì, sửa chữa. Việc đi thuê nhà, vừa kinh tế hơn, chủ động hơn, vừa giải quyết rất tốt cho những người có nhu cầu về nhà ở.
 
Về tính linh hoạt
 
Nếu bạn làm những công việc thường xuyên phải chuyển công tác sang các chi nhánh khác nhau thì việc thuê nhà là hoàn toàn phù hợp. Thuê nhà ngắn hạn giúp bạn không cần phải lo lắng về việc sửa chữa hay dọn dẹp quá nhiều. Điều này trái ngược với khi bạn có một ngôi nhà. Dù ở nhà thuê, nhưng bạn vẫn thoải mái và không bị gò ép bởi thủ tục thuê nhà. Bởi chúng ta hoàn toàn có thể thuê được những ngôi nhà hoàn toàn phù hợp với thân.Hơn nưa, thay vì phải vất vả chạy khắp nơi thuê nhà, rồi lo thủ tục, tính toán tiền nhà đắt rẻ, thì ngày nay có rất nhiều trang web giống như trung gian. Web đem tới sự linh hoạt trong thuê nhà với giá cả niêm yết, cùng những công nghệ mới để xem nhà thuê, rút ngắn thời gian tìm nhà. Bạn có thể thuê nhà nhanh chóng và phù hợp nhất với mình chỉ với một chiếc điện thoại. Điều bạn nên lưu ý là nên tìm tới những trang web uy tín và chất lượng như Paradise Home.

Những thông tin trên mong rằng sẽ có ích khi bạn đang phân vân việc mua nhà hay thuê nhà. Đối với mỗi người thì thì nhà ở rất quan trọng nên nếu bạn mua nhà thì nên xem xét kỹ nơi bạn định mua và so với việc thuê nhà. Đối với những người có đủ tiềm lực kinh tế thì mua nhà sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.